Yamaha Bianco đẹp nhưng không khỏe

Đây là chiếc scooter đầy nữ tính bởi kích thước nhỏ gọn, dáng tròn trịa và màu sơn hai sắc điệu, đẹp dịu dàng kiểu cổ điển. Nó tăng tốc chậm, khó kiểm soát ở tốc độ cao, phanh gấp hơi nguy hiểm, giảm xóc cứng làm tay lái bị rung trên đường xóc.

Màu sơn của Bianco có ánh kim hòa trộn rất tinh tế với viền mép mạ crôm của táp-lô, đèn pha, xi-nhan, mặt nạ và đuôi xe. Vẻ ngoài cổ điển với nhiều chi tiết kim loại của chiếc xe tạo ấn tượng về sự chắc chắn, bền bỉ.

Những đường cong mềm mại trên đầu xe, nét lượn từ yếm trước xuống thân, rồi từ hai miếng ốp bầu bĩnh dưới yên thoát xuống đuôi kết hợp với 4 mắt xi-nhan nhú lên, làm cho Bianco thật gần gũi đáng yêu.

click vào ảnh
Công-tơ-mét giản dị của Bianco.

Bảng đồng hồ của Bianco trông rất giản dị. Trong khung viền mạ crôm hình vầng trăng đầy chỉ gồm hai đồng hồ đo tốc độ và báo xăng cùng 4 đèn báo xi-nhan, đèn pha, dầu và điện.

Bộ phanh cơ bánh trước, cần khởi động và giảm xóc đôi phía sau đều là những thiết kế chân phương theo công nghệ cũ.

Một điểm bất tiện của chiếc xe này là không có cốp trước, trong khi cốp sau cũng không lớn. Bù lại, hộc dưới yên được mở từ ổ khóa điện, tránh được thao tác rút chìa chuyển về đằng sau.

Nắp bình xăng chỉ đóng mở được bằng chìa khóa.

Nếu không được hướng dẫn chi tiết, người mới đi xe này sẽ lúng túng với nắp bình xăng chỉ khóa được bằng chìa. Phải giữ nguyên chìa trên nắp bình xăng ở vị trí mở, để khi khóa thì đặt nắp khít trở lại miệng bình và xoay nó về điểm lock. Thao tác sai quy trình này, sẽ gặp khó khăn khi đậy nắp bình xăng.

Mặc dù có xi-lanh 125 cc, Bianco tăng tốc khá chậm: Để đạt đến 80 km/h, nó cần khoảng gần 20 giây.

Cũng ở tốc độ này chiếc xe bắt đầu tỏ ra khó kiểm soát, động cơ không còn phản ứng linh hoạt với tay ga. Khi chạy chậm, tiếng côn chỉ hơi u u, nhưng khi tăng tốc nó hú khá to. Nhược điểm này bộc lộ rõ nét nhất lúc Bianco xuất phát có tải, chậm và kêu rào rào. Khiếm khuyết này của Bianco rất giống với chiếc Yamaha Force 125. Để xe được bền, không nên ép ga bắt nó xuất phát ngay lúc máy chưa nóng lên, vòng tua động cơ chưa đạt tới ngưỡng bám tốt của những lá côn. Buổi sáng, sau khi khởi động, hãy chờ máy nóng lên trong vài phút rồi mới thêm ga cho xe chạy.

Dù cùng một mẹ, giảm xóc của cô em Bianco kém hơn so với bà chị Force 125.

Bộ giảm chấn của dòng Yamaha Cygnus hay Force 125 hoạt động rất tốt, triệt tiêu được xung động lên tay lái và yên khi xe đi qua ổ gà, nhưng Bianco không thừa hưởng được ưu điểm này. Chiếc xe bị rung trên những mặt đường gợn đều, dư chấn của chỗ xóc tạo cảm giác hơi chối trên tay lái. Ấn tượng chung là xe không được êm và đầm.

Đường kính lốp nhỏ, ít ta-lông và có mặt cắt tròn.

Lốp của Bianco đường kính nhỏ, mặt cắt tròn và ít ta-lông, phù hợp với bề mặt đường tốt và sạch sẽ. Thiết kế hiện đại này không mấy phù hợp với điều kiện giao thông Việt Nam - đất cát trên đường làm cho chiếc xe rất dễ bị rê bánh khi phanh gấp. Khi xe chạy nhanh, thao tác phanh gấp phải là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phanh sau và trước, nếu không sẽ khá nguy hiểm.

Thông số kỹ thuật Yamaha Bianco R
Chiều dài tổng 1.770 mm.
Chiều cao yên 680 mm.
Trọng lượng khô 97 kg.
Dung tích xi-lanh 125 cc.
Hệ thống đánh lửa CDI.
Bình điện 12 V 6AH.
Dung tích bình xăng 5,1 lít.

Yamaha Bianco được bày bán ở các cửa hàng xe scooter nhập khẩu, tập trung nhiều trên phố Bà Triệu, Hà Nội, với giá khoảng 2.500 USD.


Xe được sơn 2 mảng màu, thường là một màu chủ én bạc ở yếm và ốp sườn, pha với màu nâu, vàng nhạt hoặc đen... trên thân và yên xe. Đây là dòng xe nhập, nên không có các dịch vụ hậu mãi như bảo hành, bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng thay thế.

ST