Yamaha FZ16: "Tuyệt phẩm" thiết kế

Nếu không nhìn vào thông số kỹ thuật, thật khó có thể nhận ra chiếc xe này chỉ có dung tích xy lanh ở mức 160 phân khối.

Với những đường nét góc cạnh, chất thể thao và hiện đại của những mẫu xe phân khối lớn, Yamaha FZ16 xứng đáng là chiếc Naked bike đẹp nhất trong phân khúc dòng xe có dung tích xy lanh dưới 175cc, và cả trong phân khúc Naked Bike "bình dân".

Với kiểu dáng có nhiều nét khá tương đồng với dòng xe FZ6 và FZ1 lừng danh của Yamaha, FZ16 có thiết kế nổi bật và được những kỹ sư thiết kế của Yamaha "chăm sóc đến từng milimet". FZ16 mang lại ấn tượng khoẻ mạnh và hiện đại ngay từ cụm đèn pha đa diện có kích thước lớn mang lại khả năng chiếu sáng tối đa với bề mặt vát chéo mang tính khí động học cao. Cụm tay lái với thiết kế rộng rãi và hệ thống hiển thị trung tâm nhỏ gọn mang lại vẻ khoáng đạt và thanh thoát cho phần đầu xe.

FZ16 sử dụng hệ thống hiển thị trung tâm dạng LCD được thiết kế theo phong cách mà những mẫu xe phân khối lớn sử dụng. Đồng hồ hiển thị tốc độ dạng số là một màn hình LCD nhỏ nằm phía bên tay phải hệ thống hiển thị trung tâm. Trong khi đó, hệ thống hiển thị tốc độ vòng tua máy được thiết kế dạng đèn LED với cảm biến điện tử chiếm vị trí khá lớn trên hệ thống hiển thị trung tâm của FZ16.

FZ16 cũng sở hữu phong cách thiết kế kiểu bình chứa nhiên liệu có kích thước ngắn và gồ cao, yên xe dài và vát nhọn về phía đuôi khá giống với hai mẫu xe FZ1 và FZ6. Tuy nhiên, FZ16 cũng có những nét thiết kế riêng biệt và đẳng cấp đủ "thoát khỏi hình bóng" của "hai người anh" FZ1 và FZ6. Đó chính là kiểu đuôi xe với thiết kế độc đáo và lạ mắt. Vị trí đuôi xe vốn được để thiết kế cho cụm đèn hậu theo kiểu truyền thống nay được thay vào đó là biểu tượng trong suốt của Yamaha và tích hợp một bóng đèn nhỏ ẩn phía bên trong. Cụm đèn hậu và cặp xi nhan sau được chuyển xuống sát với giá đỡ biển số và chắn bùn sau mang lại cảm giác mới mẻ và ấn tượng.

Không sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng, thay vào đó FZ16 được thiết kế hai cánh yếm "gom khí" giúp hướng được luồng không khí mát vào thẳng vị trí đặt động cơ. Để tạo ra được cảm giác mạnh mẽ và thể thao, FZ16 sở hữu cụm ống xả có kích thước "siêu lớn" cho một mẫu xe có dung tích xi lanh 160 phân khối. Nhờ có trọng lượng xe chỉ ở mức 126kg, FZ16 có đủ điều kiện sử dụng cặp vành hợp kim nhôm với 5 nan được thiết kế khá "mỏng". FZ16 dễ dàng gây được ấn tượng mạnh khi vận hành ở tốc độ cao và người xem sẽ bị "đánh lừa" về một chiếc xe vận hành với loại vành... không nan. Chất thể thao còn được thấy ở hệ thống giảm xóc sau dạng đơn và hệ thống phanh đĩa

FZ16 chỉ thực sự bộc lộ mình là chiếc xe có dung tích xy lanh nhỏ ở cặp càng sau dạng hộp hình chữ nhật nhỏ gọn, bánh răng truyền động phía sau (nhông sau) và xích (sên) thuộc nhóm linh kiện chuyên được sử dụng cho những mẫu xe có dung tích xy lanh dưới 175cc. Nhiều khả năng những kỹ sư của Yamaha muốn "quyết tâm" mang lại cảm giác bất ngờ cho những ai mới lần đầu bắt gặp FZ16 khi toàn bộ hệ thống động cơ đều được sơn màu đen sần ẩn chìm sâu phía trong khung xe. Rất khó để nhận biết rằng đây chỉ là một mẫu xe nhỏ bởi người xem dễ bị "choáng ngợp" trước vẻ đẹp và hình dáng "khủng long con" của FZ16.

Yamaha FZ16 có tổng trọng lượng ở mức 126kg và bình chứa nhiên liệu có sức chứa lên tới 12 lít. FZ16 sử dụng động cơ 4 kỳ, xy lanh đơn 153 phân khối, làm mát bằng không khí và sử dụng hệ thống cam đơn SOHC. Chiếc xe có thể sản sinh công suất tối đa ở mức 14 sức ngựa tại vòng tua máy đạt ngưỡng 7.500 vòng/phút. Với hộp số thể thao, côn tay 5 tốc độ, FZ16 có khả năng đạt tốc độ tối đa (theo nhà sản xuất) ở mức 132km/h. Hãng Yamaha Ấn Độ (nơi sản xuất ra FZ16) cho biết mẫu xe này có thể vận hành 36km với 1 lít xăng khi đi trong phố; trên đường trường, FZ16 mất 1 lít xăng cho 47km vận hành. FZ16 có tổng chiều dài ở mức 1.975mm trong đó chiều dài cơ sở ở mức 1.335 mm. Chiều cao yên xe ở mức 790mm và có thể điều chỉnh được độ cao thấp. Điểm thất vọng về FZ16 đó chính là chiếc xe vẫn sử dụng chế hoà khí (bình xăng con) truyền thống thay vì sử dụng hệ thống phun xăng điện tử FI tiên tiến.

Giá của một chiếc Yamaha FZ16 tại thị trường Ấn Độ được công bố ở mức 65.000 Rs, tương đương khoảng 1.336 USD. Hiện tại chưa có nhiều thông tin về chiếc xe này được bán tại thị trường ngoài Ấn Độ. Theo một số nguồn thông tin không chính thức, Yamaha FZ16 đã xuất hiện tại Việt Nam và được chào bán tại TP Hồ Chí Minh ở mức khoảng 71.000.000 VNĐ tương đương khoảng 4.000 USD.

ST