Yamaha scooter Nouvo

Mẫu xe mới trẻ trung, gọn gàng, hợp với phụ nữ. Dáng khung và bánh của Nouvo giống loại xe phổ thông, nhưng các hệ thống khác lại đúng kiểu scooter. Xe có 4 màu: đỏ sẫm, xanh lục, xám bạc và nhũ vàng. Giá bán dự kiến khoảng 30 triệu.

Chiếc Nouvo có 5 đặc điểm chính của dòng xe scooter. Thứ nhất là đèn pha lớn liền xi-nhan không nằm trên cụm lái mà ở mặt yếm phía trước. Thứ hai, xe có sàn để chân gọn gàng vuốt liền theo mép dưới yếm, cản bùn và nước tạt lên chân người lái. Thứ ba, xe có hộc đựng đồ dưới yên để vừa 1 mũ bảo hiểm và vài thứ lặt vặt. Thứ tư là hệ thống làm mát bằng quạt gió cưỡng bức. Cuối cùng, đặc tính quan trọng

nhất của Nouvo là bộ truyền động đai thang tự động biến tốc vô cấp (CVT), giúp cho việc vận hành xe thu gọn vào thao tác vặn tay ga.

Trong thiết kế Nouvo, điểm mạnh của xe phổ thông được giữ lại là vành bánh rộng và gầm cao, giúp nó đi được trên các địa hình xấu. Ngoài ra, phần lớn phụ tùng của Nouvo được chế tạo khá đơn giản như vành nan hoa, lốp có săm, giảm xóc, ống xả... giống như xe thông thường, giá không đắt và dễ thay thế. Có thể dắt và xoay trở xe khá dễ dàng vì khối lượng của nó chỉ xấp xỉ chiếc Honda Wave, bán kính quay hẹp nhất là 1,9 m. Với chiều cao yên 755 mm, mặt đệm không quá rộng, kích thước xe phù hợp với phụ nữ tầm vóc trung bình.

Cụm máy có hệ thống làm mát bằng quạt gió cưỡng bức được đặt lùi về phía sau. Động cơ với xi-lanh đơn dung tích 113,7cc dẫn động bánh sau thông qua bộ ly hợp văng. Hệ thống bôi trơn của xe được thiết kế theo kiểu thông thường với lượng dầu thay định kỳ là 0,8 lít. Đổ đầy bình xăng 4,9 lít, với điều kiện vận hành thông thường, Nouvo có thể đi được quãng đường trên 200km.

Mẫu xe mới này đã được sử dụng rộng rãi ở thị trường Đông Nam Á. Trước khi tung ra Nouvo, Yamaha đã điều tra khá kỹ nhu cầu giới trẻ Việt Nam. Mặt khác, loại scooter giá rẻ lắp ráp trong nước có tiềm năng rất lớn, mà mới chỉ có hãng VMEP khai thác với mẫu Attila khá lạc hậu. Ông Đinh Quang Tuấn - Giám đốc maketing của Yamaha Việt Nam - tự tin nói: "Với thế mạnh về công nghệ, thương hiệu và chất lượng, Yamaha hy vọng mẫu Nouvo mới sẽ được số đông người tiêu dùng chấp nhận". Song song với việc giới thiệu và bán sản phẩm, hãng này còn đảm bảo việc bảo trì bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng cho dòng xe mới. Thậm chí, Yamaha còn có ý tưởng khuếch trương xe mới bằng một làn sóng thời trang Nouvo, những mẫu quần áo được thiết kế riêng theo kiểu Nouvo sẽ được bán cùng quầy với xe.

Thông số kỹ thuật Yamaha Nouvo
Dài x rộng x cao (mm) 1.935x675x1.070 Cỡ lốp sau 80/90-16 43P
Độ cao yên (mm) 755 Phanh trước/sau Đĩa/tang trống
Khoảng cách 2 trục (mm) 1.280 Dung tích các-te (lít) 0,8
Khoảng sáng gầm xe (mm) 135 Động cơ 4 thì, SOHC
Trọng lượng xe (kg) 103 Dung tích xi-lanh (cc) 113,7
Tải trọng tối đa (kg) 116 Làm mát Quạt gió
Dung tích bình xăng (lít) 4,9 Khởi động Điện/cần đạp
Cỡ lốp trước 70/90-16 36P Truyền động Dây đai thang

ST