Yamaha Force 125 đẹp nhưng hay 'ốm vặt'

Đây là chiếc xe tròn trịa đầy nữ tính, được thiết kế khá hiện đại và tiện nghi. Cụm đầu và công-tơ-mét của nó là những nét lượn cong, mặt nạ trước đầy đặn với đèn pha lớn trong vắt cùng đôi xi-nhan sắc sảo hình hạt xoài, hai đầu nhọn hoắt.

Cụm đèn hậu và "cánh đuôi".

Yên xe trải rộng, đệm cao dần lên ở phía sau, kết thúc bởi viền tay cầm đuôi xe. Tay này được chuốt khá điệu và gắn hàng đèn phanh tinh tế, trông như cánh đuôi ôtô thể thao. Cụm đèn hậu lớn có pha đúp gắn liền xi-nhan sau hình lá dăm vuốt dài đầu nhọn ra đằng trước. Cả cốp trước và sau của Force đều rộng, khoang dưới yên đựng được 2 mũ bảo hiểm và mở từ chìa trên ổ khóa điện, rất tiện lợi.

Ngồi lên xe và khởi động, ấn tượng đầu tiên là êm dịu và thoải mái, máy nổ vo vo, yên và tay lái hầu như không rung. Nếu máy đã nóng, chỉ xoay thêm chút ga là xe vọt đi. Force có thể dễ dàng đạt tới 60 km/h trong 6-7 giây, nhưng từ đó tới ngưỡng 100 km/h nó cần tới trên 10 giây nữa. Chỉ thử vài thao tác đảo trái, phải ở những tốc độ khác nhau, là có thể yên tâm hoàn toàn về độ cân đối của hệ thống lái. Bộ giảm xóc của xe hoạt động cũng rất hoàn hảo, thậm chí những lằn sơn nổi trước các ngã tư cũng chỉ tạo gợn không đáng kể trên yên và đầu xe. Đây là một chiếc scooter khá đầm, đang chạy 80 km/h chỉ cần ngớt tay ga là xe đã trầm xuống rất nhanh, còn khi phanh gấp thì từ điểm phanh đến điểm dừng hẳn chỉ khoảng 10 m. Tuy nhiên, điều kiện để bộ phanh này làm việc được tốt là đường phẳng, khô, sạch, tay lái thẳng kết hợp với tỷ lệ bóp phanh trước và sau hợp lý. Thiếu một trong số các yếu tố trên, xe dễ bị rê bánh hay lật ngang, đặc biệt nguy hiểm khi bóp cứng phanh dầu làm rê bánh trước. Force có gầm thấp, lên xuống những vỉa hè cao khá bất tiện.

Click vào ảnh
Đẹp đẽ nhưng hay "ốm vặt".

Những người đã chạy xe Force một thời gian thường có chung nhận xét: dù đẹp đẽ và mũm mĩm nhưng "cô nàng" hay "ốm vặt". Bệnh đầu tiên của "cô ta" là vỡ đuôi chắn bùn sau trong những va quệt nhẹ trên đường hay ở chỗ để xe, vì chất liệu nhựa của chi tiết này quá giòn. Tương tự, đôi gương với cách bắt vít ép lò so bên trong cũng không chịu nổi những đụng chạm dù nhẹ và nhanh chóng rơi vào tình trạng lủng liểng. Bộ ắc-quy đặt thấp dưới sàn để chân cũng sẽ sớm phải thay nếu thân chủ lỡ đi vào chỗ ngập nước, hoặc rửa xe ẩu. Tiếp điểm phụ của nút khởi động đặt trên đôi tay phanh cũng hay bị "tậm tịt" vì kết cấu hở và tiếp xúc kém. Nếu thường xuyên xuất phát với tải nặng (2 người trở lên) trong tình trạng máy nguội, bộ côn của Force cũng sẽ nhanh hỏng...

Ngoài ra, "cô thiếu nữ" này thường xuyên bị bọn trộm vặt dòm ngó và nhanh như cắt bóc đi tem chữ nổi Force, thảm để chân, nắp ổ khoá điện... khiến khổ chủ rất bực mình và tốn tiền mua lại.

Click vào ảnh
Force tràn ngập các cửa hàng.

Vài tháng trước, mẫu Force có lúc sụt giá từ trên 3.300 USD xuống còn 2.600 USD. Thế mà đến nay, bất chấp những nhược điểm lớn nhỏ, chiếc xe đang rất ăn khách và được bày bán tràn ngập tại các cửa hàng scooter, các HEAD của Yamaha với giá 3.080 USD. Màu sắc của chúng cũng thật đa dạng: Xanh lá cây, trắng, nhũ xanh hoặc ghi, vàng da đồng...

Công bằng mà nói, với giá bán hiện nay, chiếc Force 125 cc quả là sự lựa chọn hợp lý. Những chiếc scooter rẻ hơn (Atilla, Bianco) thì thua xa nó về kiểu dáng và chất lượng, còn những chiếc chỉ đẹp và khỏe hơn một chút (Spacy, @, Avenis) thì lại đắt hơn rất nhiều.

Thông số kỹ thuật Yamaha Force 125 cc

ST